Năm học 2021-2022 là năm học thứ 2 mà trường THCS Cẩm Lĩnh phải thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả đi đôi với công tác dạy học, nhưng vượt qua trở ngại, khó khăn chung đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh nhà trường đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thầy Vũ Văn Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết “Năm học qua, trường đã luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tranh thủ sự giúp đỡ của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, sự chung sức của địa phương, xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và nỗ lực trong công tác dạy học trực tuyến, trực tiếp”.
Một số hình ảnh hoạt động trong năm học 2021-2022 của trường THCS Cẩm Lĩnh.
Năm học qua, trường THCS Cẩm Lĩnh có 18 lớp với 725 học sinh ở 4 khối 4. Thực hiện nhiệm vụ năm học trường đã chủ động tuyển sinh đầu cấp đối với học sinh lớp 6, với tổng số là 176 học sinh. Năm học qua, trường THCS Cẩm Lĩnh đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kế hoạch dạy học các bộ môn đã được Phòng GDĐT phê duyệt từ đầu năm học. Mỗi môn học đều chú trọng xây dựng các chủ đề đảm bảo từ 1 – 2 chủ đề/môn/học kì; tổ chức dạy lồng ghép, tích hợp, giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống cho học sinh. Mỗi tổ chuyên môn đã thực hiện được 02 chuyên đề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Phân công chuyên môn giáo viên giảng dạy đúng chuyên ngành đào tạo, sắp xếp thời khóa biểu hợp lí đảm bảo thực hiện tốt nhất kế hoạch dạy học các bộ môn. Xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng HS giỏi, HS yếu ngay từ đầu năm học; quan tâm bồi dưỡng kiến thức các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh lớp 9. Nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch các bộ môn của giáo viên; sau mỗi học kì, năm học, nhà trường đều rà soát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch dạy học.
Về công tác tổ chức dạy học tự chọn, Trường đã đảm bảo đúng quy định với 2 tiết/tuần đã xếp vào thời khóa biểu. Dạy theo chủ đề bám sát ở các môn Ngữ văn, Sinh học, Công nghệ, Âm nhạc với khối lớp 6, 7, 8, 9 có kế hoạch dạy học, nội dung, giáo án cụ thể của từng khối, từng môn.
Đặc biệt trong năm học qua, trong nhiều tháng liền, trường phải tổ chức dạy học trực tuyến, nhưng nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến trong thời gian phòng chống Covid-19 đảm bảo học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học. Họp hội đồng sư phạm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy; rà soát cơ sở vật chất, phương tiện dạy học của nhà trường, cá nhân giáo viên phục vụ cho dạy học trực tuyến; nhà trường đã đầu tư 02 phòng dạy phục vụ cho dạy – học trực tuyến khi giáo viên, học sinh bị F0, F1. Tổ chức tập huấn phần mềm dạy học trực tuyến Zoom meeting, Microsof Teams tới100% cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tổ chức họp CMHS triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến của nhà trường tạo sự đồng thuận, phối hợp của cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh.
Với nhiều cố gắng như vậy, kết quả của trường THCS Cẩm Lĩnh có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Về mặt hạnh kiểm, toàn trường xếp loại hạnh kiểm khá và tốt chiếm hơn 99%. Về học lực giỏi và khá chiếm hơn 62%.
Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 8, lớp 9 trường đã tham gia đủ các bộ môn văn hóa lớp 9 và 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh lớp 8. Trường đã đạt 17 giải trong đó có 2 nhì, 5 ba và 10 giải khuyến khích. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố trường có 1 em đạt giải Ba môn Địa lí. Trong số các em có giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi phải kể đến em Đàm Thị Quỳnh giải Ba môn Địa Lý. Học sinh khối 8, trong kỳ thi Olympic có em Nguyễn Mạnh Quang lớp 8C đạt giải Nhì môn Toán, em Ngô Thị Mỹ Hoa cũng ở lớp 8C, giải Ba môn Toán, môn Ngữ Văn giải Ba là em Đặng Trần Anh Thu, môn Tiếng Anh có em Chu Minh Thái đạt giải Ba. Năm học qua để có được thành công với những em có giải cao trong các kỳ thi phải kể đến các thầy, cô giáo là Ngô Thị Thắm giáo viên môn Địa Lý có hai em học sinh giỏi cấp huyện, thành phố. Trần Thị Thu ở môn Toán co hai em học sinh vào đội tuyển chuẩn bị thi vào năm học 2022-2023. Cô giáo Đào Thị Bích Thường môn Vật Lý có học sinh đạt giải Ba cấp huyện và được chọn đi thi cấp thành phố. Trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm có thầy Chu Viết Thắng, cô Nguyễn Thị Thu Thanh đạt sáng kiến kinh nghiệm loại A. Cô Trần Thị Thu có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B. Trong các cuộc thi khác, Trường tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử và bài thi được chọn vào vòng thi cấp quốc gia; viết về tấm gương “Dân vận khéo”; thi viết về gương ĐHTT, NTVT có 4 bài thi gửi về UBND huyện, Phòng GDĐT trong đó có 1 bài gửi đi Thành phố; thi “Biển đảo Việt Nam”; cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…Thi tuyên truyền, giới thiệu sách hè (đạt giải ba cấp huyện); Cuộc thi English Champion; tìm hiểu truyền thống lực lượng vũ trang thủ đô; vẽ tranh chiếc ô tô mơ ước; tìm hiểu biển đảo; vẽ tranh phòng chống dịch Covid-19; sáng tạo về môi trường vì một sân chơi Việt Nam năng động và xanh; viết thư quốc tế UPU lần thứ 51; cuộc thi tự tin tuổi dạy thì (đạt giải tập thể); Khí thượng thủy văn trong em (đạt giải KK); An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai; cuộc thi trang sách xanh nuôi dưỡng ước mơ hồng; học sinh với an toàn thông tin; cuộc thi thiết kế áp phích về biến đổi khí hậu và giáo dục cho trẻ em gái; tuyên truyền bình đẳng giới của dự án Plan. Đặc biệt năm học qua trường đã được đầu tư CSVC, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2 với tổng số vốn 20 tỷ đồng.Tham mưu với UBND huyện, Phòng Nội vụ, Phòng GDĐT quan tâm đầu tư CSVC giai đoạn 2, đội ngũ đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia; đồng thời nhà trường rà soát, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá và đã được Đoàn đánh giá ngoài của Sở GDĐT về kiểm định chất lượng; kết quả nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ công nhận lại đơn vị đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2017-2021 và đã được đoàn kiểm tra của huyện Ba Vì đánh giá đạt 93/100 điểm.
Theo thầy Vũ Văn Hải, Hiệu trưởng Nhà trường thì năm học mới tới đây, trường sẽ tham mưu, đề xuất nhằm tăng cường cơ sở vật chất nhà trường; bổ sung đội ngũ giáo viên còn thiếu theo định biên. Đảm bảo chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và công tác phân luồng học sinh...